- ผู้มาเยือนผู้มาเยือน
[Info] ว่าด้วยเรื่องของ 'สี'
Thu 31 Mar 2016, 01:37
สวัสดีครับ มาเจอกับคลังความรู้คลาสเรียนแรกจากผม คุณครูไอน์นะครับ
ผมเป็นคนที่ชอบอะไรสีๆ เป็นอย่างมาก(ไม่อ้างอิงคาแรกเตอร์นะ 555)
จึงชอบอ่านบทความเรื่องสีๆ อยู่บ่อย แถมยังชอบซื้อสีอีกต่างหาก
วันนี้ผมจึงนำบทความดีๆ และคัดลอกมาให้อ่านกัน พร้อมทั้งใส่ตัวอย่าง
หรือความเห็นแทรกเข้าไปด้วย ถ้ามีบทความอะไรน่าสนใจอีก ผมจะเอามา
'แปะ' เป็นอ้างอิงรวมในกระทู้นี้กระทู้เดียวนะครับ หวังว่าเรื่อง 'สีสี' คราวนี้
จะทำให้ภาพของนักเรียนสวยงามมากขึ้น
บทที่ 1 มาทำความเข้าใจเรื่อง 'สี'
ที่มา : http://fotofaka.com/basic-of-color/
หากเข้าใจเรื่องสีและการให้อารมณ์ของแต่ละสี คุณจะทำให้ภาพดูน่าสนใจขึ้น
Saturation (ความอิ่มตัวของสี) และ Value (ความมืดและสว่างของสี)
หลายคนอาจคิดว่าเรื่องสีต้องเป็นเรื่องเกี่ยวกับ วรรณะของสี คู่สี หรือสีตรงกันข้าม
แต่ความจริงแล้ว Saturation และ Value นั้นก็สำคัญพอๆกัน
ลองมาดูตัวอย่างของ 'สีแดง' ที่มีค่า Saturation และ value ที่แตกต่างกันดู
ลองมาไล่เฉดสี โดยการเปลี่ยนค่า Saturation และ Value กัน
ความสำคัญของ Saturation และ Value
2 ค่านี้สามารถทำให้ภาพไม่ว่าจะภาพถ่ายหรือภาพวาดของเรานั้น 'พัง' ได้ อย่างการที่ทำให้ภาพ
มีค่าสีที่ดูจัดจ้าน พุ่งแรงหรือค่าอิ่มตัวของสีมากไป มันจะทำสายตาเราที่มองภาพนั้นรู้สึกว่าทำงานหนัก
เกินไป (ในภารกิจที่วาดรูมเมท ผมวาดไอรีนด้วยสีที่ค่า Saturation แรงมากแถมสีตัดกันด้วยทำเอา
ผอ.ส่ายหัว) อย่างเช่นภาพด้านล่างนี้
คุณควรลดความแรงของสีลงมาบ้าง เพื่อให้ภาพสบายตา นี่คือตัวอย่างจากภาพด้านบนที่ลดค่าอิ่มตัวของสีลงแล้ว
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ควรใช้เลย เราควรคำนึกถึงความ 'พอเหมาะ' จำไว้ว่า ค่า saturation นี้
ช่วยนำสายตามมายังฉาก(หรือจุดที่คุณต้องการ)ได้ อย่าง 2 ภาพด่านล่างนี้
ภาพนี้โดยรวมไม่ได้ใช้สีสดมาก แต่มีที่นึงที่นำสายตาเมื่อมองดูภาพนี้ คือสิ่งไหน? มันคือภูเขา
สีแดงแป๊ดที่พุ่งออกมาจากภาพนั่นแหละ นั่นคือการใช้ค่าอิ่มตัวเพื่อ 'นำสายตา'
ภาพนี้ใช้สีแดงสดกับชุดของพระเยซู เพื่อนำสายตาหรืออีกนัยย์หนึ่งคือ 'เพื่อให้พระเยซู
มีพลังมากที่สุดในภาพ'
นอกจากฉากและองค์ประกอบแล้ว ค่า Saturation ยังมีผลกับอารมณ์ด้วย ดูจากเรื่อง UP ของ Pixar ภาพด้านบน
ดูมีความสุขกับชีวิต แต่ภาพด้านล่าง ที่มีค่า Saturation น้อยทำให้เห็นถึงความโศกเศร้า เจ็บปวด โดดเดียวเดียวดาย
ของตัวละคร
สรุปเรื่อง Saturation และ Value
TBC
ผมเป็นคนที่ชอบอะไรสีๆ เป็นอย่างมาก(ไม่อ้างอิงคาแรกเตอร์นะ 555)
จึงชอบอ่านบทความเรื่องสีๆ อยู่บ่อย แถมยังชอบซื้อสีอีกต่างหาก
วันนี้ผมจึงนำบทความดีๆ และคัดลอกมาให้อ่านกัน พร้อมทั้งใส่ตัวอย่าง
หรือความเห็นแทรกเข้าไปด้วย ถ้ามีบทความอะไรน่าสนใจอีก ผมจะเอามา
'แปะ' เป็นอ้างอิงรวมในกระทู้นี้กระทู้เดียวนะครับ หวังว่าเรื่อง 'สีสี' คราวนี้
จะทำให้ภาพของนักเรียนสวยงามมากขึ้น
บทที่ 1 มาทำความเข้าใจเรื่อง 'สี'
ที่มา : http://fotofaka.com/basic-of-color/
หากเข้าใจเรื่องสีและการให้อารมณ์ของแต่ละสี คุณจะทำให้ภาพดูน่าสนใจขึ้น
Saturation (ความอิ่มตัวของสี) และ Value (ความมืดและสว่างของสี)
หลายคนอาจคิดว่าเรื่องสีต้องเป็นเรื่องเกี่ยวกับ วรรณะของสี คู่สี หรือสีตรงกันข้าม
แต่ความจริงแล้ว Saturation และ Value นั้นก็สำคัญพอๆกัน
- Spoiler:
- หากสังเกตที่การปรับค่า Hue ในโปรแกรมปรับแต่งภาพ จะมีค่า Saturation นี้
อยู่เสมอนะครับ เอาไว้ปรับว่าสีของเราจะจัดจ้านหรือจืดมากแค่ไหน แต่ในโปรแกรมปรับภาพ
บางตัวจากใช้คำว่า Bright แทนคำว่า Value เพื่อเปลี่ยนความมืด/สว่างของสี
ลองมาดูตัวอย่างของ 'สีแดง' ที่มีค่า Saturation และ value ที่แตกต่างกันดู
ลองมาไล่เฉดสี โดยการเปลี่ยนค่า Saturation และ Value กัน
ความสำคัญของ Saturation และ Value
2 ค่านี้สามารถทำให้ภาพไม่ว่าจะภาพถ่ายหรือภาพวาดของเรานั้น 'พัง' ได้ อย่างการที่ทำให้ภาพ
มีค่าสีที่ดูจัดจ้าน พุ่งแรงหรือค่าอิ่มตัวของสีมากไป มันจะทำสายตาเราที่มองภาพนั้นรู้สึกว่าทำงานหนัก
เกินไป (ในภารกิจที่วาดรูมเมท ผมวาดไอรีนด้วยสีที่ค่า Saturation แรงมากแถมสีตัดกันด้วยทำเอา
ผอ.ส่ายหัว) อย่างเช่นภาพด้านล่างนี้
คุณควรลดความแรงของสีลงมาบ้าง เพื่อให้ภาพสบายตา นี่คือตัวอย่างจากภาพด้านบนที่ลดค่าอิ่มตัวของสีลงแล้ว
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ควรใช้เลย เราควรคำนึกถึงความ 'พอเหมาะ' จำไว้ว่า ค่า saturation นี้
ช่วยนำสายตามมายังฉาก(หรือจุดที่คุณต้องการ)ได้ อย่าง 2 ภาพด่านล่างนี้
ภาพนี้โดยรวมไม่ได้ใช้สีสดมาก แต่มีที่นึงที่นำสายตาเมื่อมองดูภาพนี้ คือสิ่งไหน? มันคือภูเขา
สีแดงแป๊ดที่พุ่งออกมาจากภาพนั่นแหละ นั่นคือการใช้ค่าอิ่มตัวเพื่อ 'นำสายตา'
ภาพนี้ใช้สีแดงสดกับชุดของพระเยซู เพื่อนำสายตาหรืออีกนัยย์หนึ่งคือ 'เพื่อให้พระเยซู
มีพลังมากที่สุดในภาพ'
นอกจากฉากและองค์ประกอบแล้ว ค่า Saturation ยังมีผลกับอารมณ์ด้วย ดูจากเรื่อง UP ของ Pixar ภาพด้านบน
ดูมีความสุขกับชีวิต แต่ภาพด้านล่าง ที่มีค่า Saturation น้อยทำให้เห็นถึงความโศกเศร้า เจ็บปวด โดดเดียวเดียวดาย
ของตัวละคร
สรุปเรื่อง Saturation และ Value
- อย่าใช้มากเกินไปใช้แค่พอเหมาะ
- ใช้เพื่อนำสายตาของคนดู
- ใช้เล่าเรื่อง
- ใช้เพื่อสร้างอารมณ์ของภาพ
TBC
- pangkawjoaประธานนักเรียน
Taira Payakaroon
อาจารย์ภาษาไทย
3258
+601 M 722 K 265
PASSPORT
:
(2380/21000)
:
Re: [Info] ว่าด้วยเรื่องของ 'สี'
Thu 31 Mar 2016, 14:01
แสดงว่าจะใช้ค่ามากน้อยต้องขึ้นอยู่กับองค์ประกอบ และอารมณ์ของภาพด้วยใช่ไหมครับ
ขอบคุณครูไอน์มากครับ ได้ความรู้เรื่องสีเพิ่มขึ้นแล้ว
ขอบคุณครูไอน์มากครับ ได้ความรู้เรื่องสีเพิ่มขึ้นแล้ว
- ผู้มาเยือนผู้มาเยือน
Re: [Info] ว่าด้วยเรื่องของ 'สี'
Thu 31 Mar 2016, 14:31
pangkawjoa พิมพ์ว่า:แสดงว่าจะใช้ค่ามากน้อยต้องขึ้นอยู่กับองค์ประกอบ และอารมณ์ของภาพด้วยใช่ไหมครับ
ขอบคุณครูไอน์มากครับ ได้ความรู้เรื่องสีเพิ่มขึ้นแล้ว
ใช่แล้วครับผม
- ผู้มาเยือนผู้มาเยือน
Re: [Info] ว่าด้วยเรื่องของ 'สี'
Thu 31 Mar 2016, 17:48
ูอู้หูว ปกติแคลปรับมั่วมากเลยค่ะ ได้หลักการเวลาปรับสีของรูปแล้ว ขอบคุณค่าคุณครู
- ผู้มาเยือนผู้มาเยือน
Re: [Info] ว่าด้วยเรื่องของ 'สี'
Thu 31 Mar 2016, 19:01
ต่อจากเรื่องของค่าอิ่มตัวและความสว่างของสีแล้ว คราวนี้มาดูทางด้าน
'วงจรสี' กันบ้างครับ
การเลือกสีหลักๆ เข้ามาในภาพช่วยเล่าเรื่องของภาพได้เป็นอย่างดี
อีกทั้งยังทำให้ภาพนั้นดูโดดเด่นหรือน่ามองขึ้นอีกด้วย
ในกระทู้แจกโปรแกรม Color Schemas ผมได้พูดถึง Color Palatte
เอาไว้ คราวนี้มาลองดูการเลือกใช้สีแบบต่างๆ ในวงจรสีกันดูบ้างนะครับ
**********
1) ใช้สีสีเดียวทั้งภาพ (Monochromatic)
รูปแบบนี้จะง่ายสุดเพราะไม่ต้องจำ มันช่วยเน้นเรื่องราวบรรยากาศที่น่าทึ่ง
ถ้าอยากเศ้ราก็เทาทั้งภาพหรือน้ำตาลทั้งภาพ ใต้น้ำก็น้ำเงินทั้งภาพเลย
อะไรแบบนี้
ดังตัวอย่างด้านล่างนะครับ
**********
2) Analogous หรือสีที่อยู่ติดกันของวงล้อสี
จะ 2 สีหรือ 3 สีก็ได้ ขอแค่เป็นสีที่อยู่ติดๆ กัน เห็นได้บ่อยในฉากธรรมชาติ
มันทำให้ภาพดูสบายตา สงบเย็น นุ่มนวล เรียบง่าย ดูตัวอย่างด้านล่าง
จะว่าไปงานของผมมักจะใช้โทนสีติดๆ กันแบบนี้ สีทุกสีที่ใช้จะไม่ค่อยหลุดกันมาก จะอยู่
ใกล้ๆ กัน ค่อนข้างเป็นภาพธรรมชาติ แต่บางทีมันก็ดูน่าเบื่อไปเพราะมันเป็นภาพที่เห็นได้
ทั่วไป พอจะลองเล่นหลายๆ สีดันแป้กซะงั้น ต้องฝึกใช้เยอะๆ ครับ
**********
3) Triadic หรือสีที่มีระยะห่างเท่าๆ กันบนวงล้อ เลือกมา 3 สี
รูปแบบนี้ทำยากมาก เพราะถ้าใช้ในปริมาณเท่ากันมันทำให้ดูสบสนมาก แต่มันก็ใช้ได้ดี
ในรูปแบบการ์ตูน เพราะสีแบบนี้จะทำให้การ์ตูนดูน่ารัก และใช้ได้ดีกับภาพที่เหนือความเป็นจริง (surreal)
**********
4) Complimentary คู่สีตรงข้าม
รูปแบบนี้ถูกใช้กันอย่างมากที่สุด มันดูน่าสนใจโดยธรรมชาติ แต่จุดผิดพลาดคือคนส่วนใหญ่ใช้ในปริมาณเท่ากัน
เราควรจะใช้สีใดสีหนึ่งเป็นส่วนใหญ่ และใช้อีกสีเพื่อดึงให้ความน่าสนใจ
คู่สีตรงข้ามมันจะเน้นซึ่งกันและกัน หมายความว่า ถ้าภาพสีเขียวพื้นหลังสีแดง มันยิ่งทำให้ค่า Saturation มีค่ามากขึ้น
จงระวังตรงนี้ด้วย
**********
5) Split Complimentary คล้ายกับ complimentary แต่อีกฝั่งจะแตกออกไปด้านข้างดังภาพ
มันมีประโยชน์หากกรณีคุณคิดว่าแค่สองสีมันไม่พอ อยากให้ภาพแลดูมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น
ภาพจากรูปแบบนี้จะให้อารมณ์สนุกสนาน สดใส
**********
6) Double Complimentary คล้ายกับ split complimentary แต่จะแตกออกไปด้านข้างทั้งสองฝ่ายเป็นคู่
อาจอยู่ตำหน่งอื่นของภาพก็ได้ ไม่จำเป็นต้องสีตามรูป
จบไปแล้วครับกับบทที่ 1 หวัง่วาจะได้ความรู้นะครับ นำเอาคำแนะนำเหล่านี้
ไปใช้กับภาพที่กำลังวาดดู น่าจะทำให้ภาพสวยและน่ามองขึ้นบ้างได้นะครับ!
'วงจรสี' กันบ้างครับ
การเลือกสีหลักๆ เข้ามาในภาพช่วยเล่าเรื่องของภาพได้เป็นอย่างดี
อีกทั้งยังทำให้ภาพนั้นดูโดดเด่นหรือน่ามองขึ้นอีกด้วย
ในกระทู้แจกโปรแกรม Color Schemas ผมได้พูดถึง Color Palatte
เอาไว้ คราวนี้มาลองดูการเลือกใช้สีแบบต่างๆ ในวงจรสีกันดูบ้างนะครับ
**********
1) ใช้สีสีเดียวทั้งภาพ (Monochromatic)
รูปแบบนี้จะง่ายสุดเพราะไม่ต้องจำ มันช่วยเน้นเรื่องราวบรรยากาศที่น่าทึ่ง
ถ้าอยากเศ้ราก็เทาทั้งภาพหรือน้ำตาลทั้งภาพ ใต้น้ำก็น้ำเงินทั้งภาพเลย
อะไรแบบนี้
ดังตัวอย่างด้านล่างนะครับ
**********
2) Analogous หรือสีที่อยู่ติดกันของวงล้อสี
จะ 2 สีหรือ 3 สีก็ได้ ขอแค่เป็นสีที่อยู่ติดๆ กัน เห็นได้บ่อยในฉากธรรมชาติ
มันทำให้ภาพดูสบายตา สงบเย็น นุ่มนวล เรียบง่าย ดูตัวอย่างด้านล่าง
- Spoiler:
- (ภาพนี้สังเกตมั้ยครับว่าม่วงของภาพมีค่าสว่างน้อยและอิ่มตัวน้อย (สีจืด) แต่เค้าเลือกเน้น
สีชมพูที่ดอกไม้ตรงตัวคนให้มีสีสดกว่าเพื่อน เพื่อให้คนดูโดดเด่น ไม่จมไปกับฉากหลัง
เกินไป)
จะว่าไปงานของผมมักจะใช้โทนสีติดๆ กันแบบนี้ สีทุกสีที่ใช้จะไม่ค่อยหลุดกันมาก จะอยู่
ใกล้ๆ กัน ค่อนข้างเป็นภาพธรรมชาติ แต่บางทีมันก็ดูน่าเบื่อไปเพราะมันเป็นภาพที่เห็นได้
ทั่วไป พอจะลองเล่นหลายๆ สีดันแป้กซะงั้น ต้องฝึกใช้เยอะๆ ครับ
**********
3) Triadic หรือสีที่มีระยะห่างเท่าๆ กันบนวงล้อ เลือกมา 3 สี
รูปแบบนี้ทำยากมาก เพราะถ้าใช้ในปริมาณเท่ากันมันทำให้ดูสบสนมาก แต่มันก็ใช้ได้ดี
ในรูปแบบการ์ตูน เพราะสีแบบนี้จะทำให้การ์ตูนดูน่ารัก และใช้ได้ดีกับภาพที่เหนือความเป็นจริง (surreal)
**********
4) Complimentary คู่สีตรงข้าม
รูปแบบนี้ถูกใช้กันอย่างมากที่สุด มันดูน่าสนใจโดยธรรมชาติ แต่จุดผิดพลาดคือคนส่วนใหญ่ใช้ในปริมาณเท่ากัน
เราควรจะใช้สีใดสีหนึ่งเป็นส่วนใหญ่ และใช้อีกสีเพื่อดึงให้ความน่าสนใจ
- Spoiler:
- ส่วนตัวผมคิดว่าการฝึกใช้สีแบบ Complimentary จะช่วยให้เราสามารถลงสีแบบ Triadic
ได้ค่อนข้างดีเลยนะครับ
คู่สีตรงข้ามมันจะเน้นซึ่งกันและกัน หมายความว่า ถ้าภาพสีเขียวพื้นหลังสีแดง มันยิ่งทำให้ค่า Saturation มีค่ามากขึ้น
จงระวังตรงนี้ด้วย
**********
5) Split Complimentary คล้ายกับ complimentary แต่อีกฝั่งจะแตกออกไปด้านข้างดังภาพ
มันมีประโยชน์หากกรณีคุณคิดว่าแค่สองสีมันไม่พอ อยากให้ภาพแลดูมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น
ภาพจากรูปแบบนี้จะให้อารมณ์สนุกสนาน สดใส
**********
6) Double Complimentary คล้ายกับ split complimentary แต่จะแตกออกไปด้านข้างทั้งสองฝ่ายเป็นคู่
อาจอยู่ตำหน่งอื่นของภาพก็ได้ ไม่จำเป็นต้องสีตามรูป
- Spoiler:
นักวาดที่ภาพดูสวยและน่ารัก หรืองานถึกส่วนใหญ่มักจะเก่งเรื่องใช้สีแบบ Triadic ครับ
ไม่ก็เลืกสีแบบ Double Complimentary มาใช้กับภาพ (ซึ่งผมว่ามันยากมากกับการ
คุมปริมาณสี) นักวาดที่เด่นๆ เรื่องนี้ที่ผมรู้จักเลยคือ Fuzichoco ใช้สีได้จัดจ้านมากจริงๆ
จบไปแล้วครับกับบทที่ 1 หวัง่วาจะได้ความรู้นะครับ นำเอาคำแนะนำเหล่านี้
ไปใช้กับภาพที่กำลังวาดดู น่าจะทำให้ภาพสวยและน่ามองขึ้นบ้างได้นะครับ!
- ผู้มาเยือนผู้มาเยือน
Re: [Info] ว่าด้วยเรื่องของ 'สี'
Fri 01 Apr 2016, 17:27
บทที่ 2 ระบบสี RGB และ CMYK
คัดลอกจาก: Link << ค่อนข้างมีบทความที่น่าสนใจด้านการออกแบบมากมาย วันนี้ผมคัดมาแต่เรื่องของ 'สี' ครับ
1. รูปแบบการใช้งาน
2. การผสมสี
3. จำนวนสี
RGB จะมีจำนวนสี 16,777,216 สี ในขณะที่ CMYK มีเพียง 1,000,000 สีครับ
อาจจะเนื่องด้วยเป็นการผสมสีต่างกัน (อันนึงเกิดจากแสง อันนึงเกิดจากวัตถุดิบ) เลยทำให้มีข้อจำกัดต่างกัน
จำนวนสีที่ได้จึงแตกต่างกันด้วย
4. การนำไปใช้
สีหมวด RGB จะเหมาะกับการทำสื่อดิจิตอลมากกว่า (พวกที่ปรากฏบนจอที่ใช้แสงฉาย)
สำหรับ CMYK จะเหมาะกับงานที่ต้องตีพิมพ์ พวกหนังสือ แผ่นโปสเตอร์ครับ
คัดลอกจาก: Link << ค่อนข้างมีบทความที่น่าสนใจด้านการออกแบบมากมาย วันนี้ผมคัดมาแต่เรื่องของ 'สี' ครับ
1. รูปแบบการใช้งาน
RGB พิมพ์ว่า:
R Red #FF0000
G Green #008000
B Blue #0000FF
CMYK พิมพ์ว่า:
C Cyan #00FFFF
M Magenta #FF00FF
Y Yellow #FFFF00
B Black #000000
2. การผสมสี
RGB พิมพ์ว่า:เป็นการผสมสีแบบบวก (Additive Color Mixing) ที่เกิดจากแสงที่มีความยาวคลื่น
ต่างกันมารวมกัน ได้แก่ แดง เขียว น้ำเงิน ผสมกันจนเกิดเป็นสีที่แสดงผลในจอ
มอนิเตอร์ LCD, CRT, LED เป็นต้น
CMYK พิมพ์ว่า:เป็นการผสมสีแบบลบ (Subtractive Color Mixing) ที่เกิดจากการดูดกลืนแสง
สะท้อนจากวัตถุ คือ เมื่อสีขาวตกกระทบวัตถุสีต่างๆ คลื่นแสงบางส่วนจะดูดกลืนไว้
แล้วสะท้อนออกมาเพียงบางสี
3. จำนวนสี
RGB จะมีจำนวนสี 16,777,216 สี ในขณะที่ CMYK มีเพียง 1,000,000 สีครับ
อาจจะเนื่องด้วยเป็นการผสมสีต่างกัน (อันนึงเกิดจากแสง อันนึงเกิดจากวัตถุดิบ) เลยทำให้มีข้อจำกัดต่างกัน
จำนวนสีที่ได้จึงแตกต่างกันด้วย
4. การนำไปใช้
สีหมวด RGB จะเหมาะกับการทำสื่อดิจิตอลมากกว่า (พวกที่ปรากฏบนจอที่ใช้แสงฉาย)
สำหรับ CMYK จะเหมาะกับงานที่ต้องตีพิมพ์ พวกหนังสือ แผ่นโปสเตอร์ครับ
- pangkawjoaประธานนักเรียน
Taira Payakaroon
อาจารย์ภาษาไทย
3258
+601 M 722 K 265
PASSPORT
:
(2380/21000)
:
Re: [Info] ว่าด้วยเรื่องของ 'สี'
Sat 02 Apr 2016, 16:27
โอ้...ละเอียดมากเลยครับ
เวลาไทระลงสีนี่ไม่เคยนึกถึงวงจรสีเลย ต่อไปคงต้องดูวงจรสีบ้างแหละฮะ
เวลาไทระลงสีนี่ไม่เคยนึกถึงวงจรสีเลย ต่อไปคงต้องดูวงจรสีบ้างแหละฮะ
- ผู้มาเยือนผู้มาเยือน
Re: [Info] ว่าด้วยเรื่องของ 'สี'
Sun 03 Apr 2016, 05:30
pangkawjoa พิมพ์ว่า:โอ้...ละเอียดมากเลยครับ
เวลาไทระลงสีนี่ไม่เคยนึกถึงวงจรสีเลย ต่อไปคงต้องดูวงจรสีบ้างแหละฮะ
ผมว่าลงตามใจเรานี่แหละ สวยที่สุด 5555
แต่ว่าถ้าคุมโทนได้ภาพก็จจะดูดีมากขึ้น
มีสีที่เข้ากันก็ทำให้ภาพเ็นหนึ่งกันได้
- ผู้มาเยือนผู้มาเยือน
Re: [Info] ว่าด้วยเรื่องของ 'สี'
Sun 03 Apr 2016, 07:59
เดียร์นี่ระบายเลย ไม่สนใจกระทั้งเงา 555
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
|
|